1.Tổng quan về du lịch ở thành phố Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú gồm hơn 200 tài nguyên văn hoá vật thể, hơn 100 tài nguyên nhân tạo, hệ thống bảo tàng, di tích cách mạng,… với nhiều điểm đến hấp dẫn như Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, Công viên văn hoá Đầm Sen, Khu du lịch văn hoá Suối Tiên, Làng du lịch Bình Quới, Khu du lịch Vàm Sát, Dinh Thống Nhất, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Chợ Bến Thành, Nhà thờ Đức Bà,…

(Nguồn: SGK giáo dục địa phương lớp 10, thành phố Hồ Chí Minh)
Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đầu mối trung chuyển du lịch quan trọng của cả nước, nơi tập trung các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, mua sắm và tổ chức hội nghị du lịch hàng đầu Việt Nam. Trong những năm qua, du lịch TP.HCM đã phát triển toàn diện, đạt được các mục tiêu kế hoạch và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển du lịch chung của Việt Nam. Về vị thế quốc tế, Thành phố luôn nằm trong nhóm đứng đầu các điểm đến được lựa chọn tại ASEAN và trên thế giới.
2.Vai trò “Đại sứ du lịch” trong phát triển thành phố Hồ Chí Minh
Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, “Đại sứ du lịch” là danh hiệu danh dự do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch bổ nhiệm cho cá nhân hội đủ điều kiện phù hợp cho công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch. Đại sứ du lịch làm việc theo nhiệm kỳ và thực hiện việc quảng bá, tuyên truyền cho du lịch thông qua các loại hình hoạt động công chúng, truyền thông, báo chí, nghệ thuật, nhiếp ảnh và các loại hình hoạt động khác hướng đến công chúng. Tuy nhiên, đại sứ du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh có thể là tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoặc người dân địa phương. Thành phố đặc biệt chú trọng và không ngừng nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến và quảng bá, thể hiện qua việc tổ chức định kỳ nhiều sự kiện du lịch lớn như Lễ hội Áo dài, Liên hoan ẩm thực đất phương Nam,Lễ hội trái cây Nam Bộ, ....

(Nguồn: SGK giáo dục địa phương lớp 10, thành phố Hồ Chí Minh)
Du lịch là đã và đang trở thành ngành kinh tế quan trọng tạo động lực phát triển và nâng cao đời sống tại TP.HCM, trong đó, tương tác giữa người dân và du khách ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và ấn tượng. Xây dựng hình ảnh “Đại sứ du lịch” ở mỗi người dân là giải pháp nâng cao chất lượng du lịch, bởi họ có vốn hiểu biết sâu sắc và khả năng làm tốt vai trò hướng dẫn viên. Sản phẩm du lịch đặc sắc chính là chiều sâu văn hóa và sự thân thiện của người dân. Do đó, ý thức người dân như không xả rác, không tệ nạn là yếu tố then chốt để xây dựng đất nước văn minh, hiện đại và tạo thiện cảm với du khách.
Để trở thành một đại sứ du lịch toàn diện, mỗi cá nhân phải hội đủ các yếu tố như hiếu khách – thân thiện – văn minh, khi ấy du khách mới nhắc đến mảnh đất này bằng sự trân quý thật sự.
3. Tiềm năng phát triển
Mặc dù đã là điểm đến hấp dẫn, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn tiềm năng du lịch rất lớn, đặc biệt là du lịch văn hóa và tự nhiên. Sự năng động giúp Thành phố luôn bắt kịp xu hướng mới. Bên cạnh các địa chỉ văn hóa, kiến trúc đặc trưng (Bưu điện, Nhà thờ Đức Bà, Dinh Thống Nhất, Chợ Bến Thành, v.v.), Thành phố còn nhiều dư địa phát triển du lịch sinh thái, tự nhiên (Rừng Sát, Đảo Khỉ, Địa đạo Củ Chi) và tiềm năng du lịch đường sông (gần 1.000 km kênh rạch), dù chưa được khai thác triệt để.

Về chiến lược, liên kết phát triển du lịch là định hướng quan trọng. Thành phố đã đẩy mạnh xúc tiến liên kết với nhiều địa phương, đa dạng hóa tuyến tour để tối đa hóa thế mạnh. Cụ thể, Thành phố đã ký kết hợp tác với các tỉnh Tây Ninh, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, các tỉnh Đông Nam Bộ, chủ động liên kết với 8 tỉnh vùng Đông Bắc, và ký kết hợp tác với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thông qua 179 dự án khả thi, từ đó hình thành một chuỗi sức mạnh tổng thể.